เข้ากับคนอื่นไม่ได้ เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้

บางครั้งชีวิตคนเราก็ต้องพบเจอกับการเปลี่ยนแปลง

และการเปลี่ยนแปลงมักนำพาให้พบเจอกับสังคมใหม่

สังคมใหม่ ที่ไม่คุ้นชิน สังคมใหม่ที่ไม่เหมาะกับเรา

ไม่สามารถหนีไปได้ ยังไงก็ต้องอยู่กับสังคมแบบนี้ทำอย่างไรดี

พอดีมีคนมาปรึกษาเรื่องที่ทำงานใหม่นะคะ 

ว่าที่ทำงานใหม่ไม่ดี คนไม่น่ารัก งานก็ไม่เข้ากับตัวเรา 

เบื่อ เหนื่อย ท้อ อยากลาออก ทำไงๆ

เราถามก่อนนะคะว่าแล้วสังคมที่ทำงานเป็นอย่างไรบ้าง

ไม่ดีตรงไหน ไม่น่ารักอย่างไร ทำไมถึงไม่ชอบ

ซึ่งเค้าก็ตอบได้หมด แปลว่าอย่างน้อยเค้าก็รุ้ว่าตอนนี้สังคมที่เค้าอยู่เป็นแบบไหน

ในเมื่อรู้แล้วว่าสังคมใหม่ของตัวเองเป็นแบบไหน ให้ลองปรับตัวเข้าหาดู

บางคนไม่เคยเข้าหาใครก่อน เคยมีคนล้อมหน้าล้อมหลังพูดคุยสนิทสนม

แต่พอเปลี่ยนที่ทำงาน ไม่มีคนสนใจ ไม่มีใครมาเข้าหาเหมือนเดิม

อาจจะรู้สึกว่าทำไมที่ทำงานใหม่ไม่เป็นมิตร แนะนำให้คุณลองเข้าหาคนอื่นก่อนดูบ้าง

ผูกมิตรกับเพื่อนที่ทำงานไว้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย หรือเสียหน้าออะไรเลย ที่จะเริ่มก่อน

ไม่ชอบงานใหม่ที่ทำ ให้ลองคิดดูว่า นี่คือการเรียนรู้

หากเราทำแต่งานเดิมๆที่เคยทำจริงอยู่เราอาจจะเชี่ยวชาญ ทำออกมาได้ดี

แต่ถ้าหากไหนๆก็ไหนๆได้งานใหม่ๆมาลองทำแล้ว

ให้คิดเสียว่าได้เริ่มต้นเรียนรุ้งานใหม่ๆ ได้เริ่มสิ่งที่ท้าทาย

ให้สนุกกับการเรียนรู้เสมือนย้อนวัยกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้งก็ได้

เราจะไปเปลี่ยนให้สังคมเข้าหาเราคงทำได้ยาก

คงจะง่ายกว่าถ้าเราจะเปลี่ยนตัวเราเข้าหาสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น