เขาหลวงสุโขทัย น่าไปเที่ยวนะจ้า


            ถ้ามีโอกาสผ่านจังหวัดสุโขทัย อยากให้ลองแวะไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ 
กับ อุทยานแห่งชาติรามคำแหง หรือที่รู้จักกันดีในนามของ เขาหลวงสุโขทัย ในทุกปี ประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคม จะมีประเพณีพิชิตยอดเขาหลวง กิจกรรมนี้มีทุกปีนะ ในตัวของงานนี้จะจัดขึ้น ตั้งแต่ทางเข้าอุทยานเลยจ้า
            กิจกรรมน่าสนใจ เช่น วิ่งมินิมาราธอน ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ และวิ่งพิชิตยอดเขาหลวง  ใน
ส่วนตัวงานยังมีซุ้มขายของมากมาย ทั้ง ของฝาก 
อาหาร เสื้อผ้า น่าสนใจมาก ที่สนใจที่สุด ก็คือ วิ่ง
พิชิตยอดเขาหลวง จุดเด่น คือ เราได้ทดสอบ
สมรรถภาพร่างกายเราว่าแข็งแรงแค่ไหน ที่จะต้องวิ่งจากฐานเขาถึงยอดเขา 
ระยะ 1200 เมตรจากระดับน้ำทะเล อย่าคิดว่าใกล้นะจ้ะ เพราะหนทางคดเคี้ยวพอใช้ได้ ระหว่างทางขึ้น
เขาหลวงจะมีจุดพัก 4 จุด เริ่มตั้งแต่ จุดประดู่ใหญ่ ที่มีร่มไม้ต้นประดู่ที่เย็นสบายมาก จุดชมวิวเป็นจุดที่มองเห็นตัวเมืองสุโขทัยในแนวสูง อยากบอกว่าจุดนี้สวยมาก คุ้มค่าและทำให้หายเหนื่อยได้ดี วิวสวยที่สุดตรงนี้ จุดน้ำดิบเป็นจุดพักกลางทางร่มเย็นมาก ถ้านั่งพักแล้วไม่อยากลุกเลยเพราะตรงนี้เริ่มล้าแล้ว จุดต่อไปจุดต้นไทร ร่มเย็นสมชื่อต้นไทร และต้นไทรใหญ่อากาศสดชื่นมาก ส่วนจุดสุดท้ายก็ถึงยอดเขาพอดีจ้า
            บนยอดเขาที่พักจะมีลานรอบกองไฟ มีลานกางเต้นกว้างขวาง มีห้องน้ำแยกชายหญิง เหมาะสำหรับคนอยากมาพักผ่อนมากๆ โดยเฉพาะผองเพื่อน หรือคู่รัก รับรองว่าชอบกิจกรรมแนวนี้แน่


 แต่ถ้าได้ลองขึ้นไปแล้ว อยากให้เดินไปยอดผานารายณ์ เป็นผาที่อยู่มุมสูง สวย และดูวิวของเมืองสุโขทัยได้อย่างดีทีเดียว รับรองได้ว่า ถ้าได้มาร่วมกิจกรรมสักครั้ง หรือแวะมาพักผ่อนสกที จะชอบสถานที่แห่งนี้มากพอสมควร


 เพราะนอกจากอากาศดี วิวสวย คนที่นี่ยังน่ารัก มีอัธยาศัยดีมากๆ ส่วนการเดินทางไม่อยากเลย ถ้าขับรถจากเมืองสุโขทัยมุ่งทางทิศใต้ไปกำแพงเพชร จะอยู่ห่างจากตัวเมือง 22 กิโลเมตรเท่านั้น………..


ผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์น่าจะถูกใจกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น