อริยสัจ 4


วันนี้มาแนวธรรมะ กันเลยทีเดียว ทำไมถึงอยากพูดถึงเรื่อง อริยสัจ 4 นะหรอ เพราะว่าเราคิดว่าในฐานะที่

เป็นพุทธศาสนิกชนคนนึงเนี่ย  เราควรมีหลักธรรมประจำใจไว้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต และอริยสัจ

ถือว่าเป็นหลักธรรมนึงที่เราควรรู้จักเลยทีเดียว  แล้วอริยสัจ 4 คืออะไร


อริยสัจ 4 คือ ความจริงอันประเสริฐสี่ประการ  เป็นหลักธรรมที่จะทำให้ผู้ปฏิบัติเกิดความหลุดพ้นได้ อัน

ประกอบไปด้วย
  • ทุกข์  คือ การมีอยู่ของทุกข์นั้น ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น สิ่งทั้งหลายที่เราเป็นอยู่ขณะนั้นแล้วเกิดทุกข์
  • สมุทัย  คือ เหตุแห่งทุกข์ เพราะสิ่งใดอะไรที่ทำให้คนเราเป็นทุกข์
  • นิโรธ  คือ การดับทุกข์ เมื่อทุกข์ในใจได้หมดลงไปแล้ว จิตใจของคนๆนั้นก็จะหลุดพ้น เบิกบาน
  • มรรค  คือ หนทางแห่งการดับทุกข์ หลังจากรับรู้ว่าสาเหตุแห่งการเกิดทุกข์นั้นมาจากอะไร เราก็จะสามารถหาหนทางไปสู้การดับทุกข์ได้ไม่ยากเลย
หลังจากที่ได้รู้จักกับหลักธรรม อริยสัจ 4 แล้ว เวลาที่เรามีเรื่องทุกข์ร้อนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆก็ตาม เราก็

จะสามารถจัดการกับสถานการณ์นั้นๆได้เป็นอย่างดี และหากเรานำหลักธรรมนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

รับรองเลยว่าชีวิตของเราต้องมีความสุขเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอนคะ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น